มติการประชุมของ อ.ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล

ครั้งที่ ๘/๒๕๖๓  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๓

 

ลำดับ

เรื่อง

มติที่ประชุม

การบรรจุและแต่งตั้ง นางกชภา  ดุสิตานนท์ (นอกราชการ)กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

- ให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้บรรจุและแต่งตั้ง
นางกชภา  ดุสิตานนท์ (นอกราชการ) กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ตามที่ ตร. เสนอ

การบรรจุและแต่งตั้ง นายชวิน  พรหมชัยวัฒนา(นอกราชการ)กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

- ให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้บรรจุและแต่งตั้ง
นายชวิน  พรหมชัยวัฒนา (นอกราชการ) กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ตามที่ ตร. เสนอ

การบรรจุและแต่งตั้ง นางบุญตา  แสง-ชูโต  (นอกราชการ)กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

- ให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้บรรจุและแต่งตั้ง
นางบุญตา  แสง-ชูโต (นอกราชการ) กลับเข้ารับราชการ
เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ตามที่ ตร. เสนอ

การเยียวยาข้าราชการตำรวจตามมติ อ.ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล ในการประชุม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๑๖ ก.พ.๖๐

- อนุมัติปรับแก้ไข มติ อ.ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล
ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๕ เมื่อ ๙ ก.ค.๕๕ กรณีการบรรจุและแต่งตั้ง ร.ท.หญิง สุรางคณา  ตรงธรรมจากเดิม เป็น “บรรจุและแต่งตั้ง ร.ท.หญิง สุรางคณาฯ กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจ ยศ ร.ต.อ.หญิง ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ (สบ ๒) กลุ่มงานตา รพ.ตร. (ตำแหน่งเลขที่ ๓๑๐๗ ๓๑๔๐๕ ๐๐๐๑)” พร้อมทั้งอนุมัติให้บรรจุและแต่งตั้งผู้นี้ ซึ่งมีคุณสมบัติไม่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

- รับทราบกรณีการขอปรับแก้ไข มติ อ.ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล ในการประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๕๗ เมื่อ ๑๕ ธ.ค.๕๗ กรณี ร.อ.ประเสริฐ  วังสตุรค จากเดิม เป็น “ให้รับโอน ร.อ.ประเสริฐฯ มาบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศ พ.ต.ท. ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ (สบ ๒) กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ รพ.ตร. (ตำแหน่งเลขที่ ๓๑๒๓ ๓๑๔๐๕ ๐๐๑๗) รับอัตราเงินเดือน ระดับ ส.๓ ขั้น ๑๓ (๒๗,๔๘๐ บาท)” เนื่องจากในขณะที่รับโอน ร.อ.ประเสริฐฯ ไม่มีข้อกฎหมายและระเบียบใดที่ให้อำนาจ ก.ตร. ในการยกเว้นผู้ที่ ตร. เห็นสมควรโอนมาบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการในตำแหน่ง ชั้นยศ และอัตราเงินเดือนที่สูงกว่าระดับและขั้นที่เคยได้รับขณะรับราชการทางสังกัดเดิมก่อนโอนแต่อย่างใด

ร่างระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มี
เหตุพิเศษตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานด้านนิติวิทยาศาสตร์
พ.ศ. .... ที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ

- เห็นชอบในหลักการตามที่เสนอ โดยให้เสนอ ก.ตร. พิจารณาอนุมัติ ดังนี้

    ๑. ร่างระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ต.ว.ท.) ตามที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ เพื่อเสนอประธาน ก.ตร. ลงนาม ให้มีผลใช้บังคับต่อไป          
   ๒. ให้ ตร. พิจารณากำหนดให้ตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานด้านสรรพาวุธ และผู้ปฏิบัติงานด้านช่างอาวุธ สังกัด สพ.สกบ. เป็นตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษเป็นการเฉพาะตำแหน่งโดยไม่ต้องพิจารณาร่วมกับเงิน ต.ว.ท. ตามที่กระทรวงการคลังแนะนำ

    ๓. ให้ ตร. เสนอเหตุผลความจำเป็นเพื่อขอทบทวนในประเด็นเกี่ยวกับการเลือกรับเงินที่กระทรวงการคลัง
ได้แก้ไข โดยให้เลือกรับระหว่างเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษกับเงินประจำตำแหน่ง และกรณีที่ตัดข้อความเกี่ยวกับสิทธิการได้รับ ต.ว.ท. ในระหว่างได้รับอนุญาตให้ไปถือศีลและปฏิบัติธรรมตามมติคณะรัฐมนตรี ในสถานปฏิบัติธรรมที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกจากร่างระเบียบ ก.ตร.ฯ ตามข้อ ๑ ไปยังกระทรวงการคลังอีกครั้งหนึ่ง

   ๔. ยกเลิก มติ ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๒ เมื่อ ๒๙ มี.ค.๖๒ วาระที่ ๔ เรื่องที่ ๒ การกำหนดเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ (ต.ว.ท.) ในข้อ ๔ เฉพาะในส่วนของกรณีการกำหนดให้ตำแหน่งระดับ ผบ.หมู่ – ผกก. ทำหน้าที่สรรพาวุธและทำหน้าที่ช่างอาวุธ ในสังกัดฝ่ายสรรพาวุธ ๒ สพ.สกบ. จำนวน ๑๘ ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งที่มีสิทธิได้รับ ต.ว.ท. ในวันที่ร่างระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับ

 

การรับรองรายชื่อข้าราชการตำรวจที่จะต้องพ้นจากราชการเพราะครบเกษียณอายุเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ เพิ่มเติม

   ๑. ให้การรับรองการตรวจสอบวัน เดือน ปีเกิดของข้าราชการตำรวจ จำนวน ๒ ราย และเพิ่มเติมชื่อในบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจที่จะต้องพ้นจากราชการเพราะครบเกษียณอายุ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ แล้วรายงานนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการคลัง ตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการต่อไป

   ๒. ให้ ตร. โดย สกพ. มีหนังสือกำชับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการบันทึกและควบคุมดูแล ก.พ.๗ ของทุกหน่วย
ให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายที่กำหนดอย่างเคร่งครัด และให้หน่วยต้นสังกัดดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง
กรณีที่ ก.พ.๗ (ฉบับที่ ๓) ของ ร.ต.อ.สมชาย  ผินมณี มีการขีดฆ่าแก้ไขเดือนเกิด จาก ๑๗ พ.ค.๒๕๐๓ เป็น ๑๗ พ.ย.๒๕๐๓ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามที่ระเบียบ กฎหมายกำหนด ผลการพิจารณาเป็นประการใด ให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่

ข้อสังเกตที่ประชุม

        ๑. เพื่อให้ ก.พ.๗ มีข้อมูลสำหรับใช้ในการควบคุมการเกษียณอายุถูกต้องตรงตามข้อเท็จจริง ควรได้มีการพิจารณาแนวทางในการบันทึกข้อมูล ก.พ.๗ ที่มีผลในทางปฏิบัติ        ๒. บัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจควรเป็นบัตรสมาร์ทการ์ด  และข้าราชการตำรวจทุกนายควรจะต้องมีเลขประจำตัวข้าราชการตำรวจ เพื่อเป็นการแสดงตัวตน  และสามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของระบบทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครองได้

        ๓. ปัจจุบันนี้ สำนักงาน ก.พ. ได้เริ่มดำเนินการใช้ระบบทะเบียนประวัติข้าราชการอิเล็กทรอนิกส์กับข้าราชการพลเรือนที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการตั้งแต่ ๑ ต.ค.๒๕๖๑ เป็นต้นมา โดยข้อมูลในทะเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว สามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ของกรมการปกครองได้ด้วยเลขประจำตัวประชาชน
ซึ่งทำให้การบันทึกข้อมูลวัน เดือน ปีเกิดมีความผิดพลาดน้อยลง ทั้งนี้ ตร. ก็น่าจะดำเนินการได้เช่นกัน เพราะจะมีประโยชน์ต่อการบริหารงานบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การควบคุมการเกษียณอายุของข้าราชการตำรวจ