มติการประชุมของ อ.ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล

ครั้งที่ ๙/๒๕๖๓  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๓

 

ลำดับ

เรื่อง

มติที่ประชุม

 การขออนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายในห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการให้แก่ ด.ต.วิเชียร  แก้วไพรวัน และ ด.ต.หญิง นิภาพร  อทาโส

- ให้เสนอ ก.ตร.พิจารณาอนุมัติเลื่อนเงินเดือนย้อนหลังเพื่อเป็นการเยียวยาข้าราชการตำรวจที่ได้กลับเข้ารับราชการ กรณีศาลปกครองมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้เพิกถอนคำสั่งไล่ออกจากราชการ ตามมาตรา ๑๐๕/๑ แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๗ ประกอบกับกฎกระทรวงว่าด้วยการเลื่อนขั้นและอัตราเงินเดือนข้าราชการตำรวจ พ.ศ.๒๕๔๔ ข้อ ๑๙ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนข้าราชการตำรวจ พ.ศ.๒๕๔๘ ข้อ ๑๙ และกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์
และวิธีการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนข้าราชการตำรวจ พ.ศ.๒๕๕๖  ข้อ ๑๗ ให้แก่ ด.ต.วิเชียร  แก้วไพรวันและ
ด.ต.หญิง นิภาพร  อทาโสตั้งแต่ ๑ ต.ค.๔๖ ถึง ๑ เม.ย.๕๙ ครั้งละ ๐.๕ ขั้น (รวม ๒๖ ครั้ง) ตามที่ ตร.เสนอ

การขออนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายในห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการให้แก่ พ.ต.ท.อุดม  สุขประเสริฐกับพวกรวม ๙ ราย

- ให้เสนอ ก.ตร. พิจารณาอนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายในห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการ ให้แก่
พ.ต.ท.อุดม  สุขประเสริฐ กับพวกรวม ๙ ราย
 ข้อสังเกตของที่ประชุม      
   กรณีศาลปกครองพิพากษาให้ ตร. แพ้คดี และมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษหรือคำสั่งให้ออกจากราชการ ในบางคดี ตร.มิได้ดำเนินการอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุด จึงทำให้คดีถึงที่สุด ซึ่งผลของคำพิพากษาทำให้ ตร. ต้องสั่งให้ผู้ฟ้องคดีกลับเข้ารับราชการ ดังนั้น ตร. โดย กมค. จึงควรศึกษาสาเหตุของการแพ้คดีดังกล่าวว่าเกิดจากสาเหตุใด เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการทางวินัย และต่อสู้คดีในชั้นศาลปกครอง รวมทั้งใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาว่า ตร.ควรอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ อย่างไร

 

 การคัดเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเป็นข้าราชการตำรวจ
ชั้นสัญญาบัตรกรณีมีเหตุพิเศษ

- ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ความเห็นชอบการดำเนินการแต่งตั้ง ด.ต.ปรีชา  สุวรรณไตร ผบ.หมู่ (ป.)
สภ.พรเจริญ จว.บึงกาฬ ผู้มีพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่กล้าหาญ เด็ดเดี่ยวเป็นพิเศษอย่างยิ่งยวดและเสี่ยงภยันตราย ซึ่ง ก.ตร.ได้กำหนดให้เป็นเหตุพิเศษสำหรับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ชั้นประทวนหรือชั้นพลตำรวจเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรตามข้อ ๓(๘) แห่ง กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการคัดเลือกและแต่งตั้งข้าราชการตำรวจชั้นพลตำรวจเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนและการคัดเลือกและแต่งตั้งข้าราชการชั้นประทวนหรือชั้นพลตำรวจเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ.๒๕๔๗ เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ดำรงตำแหน่ง
รอง สว ฝอ.ภ.จว.บึงกาฬ

การบรรจุและแต่งตั้ง นายนฤดล  ใหญ่สาร (นอกราชการ)กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

- ให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้บรรจุและแต่งตั้ง นายนฤดล  ใหญ่สาร (นอกราชการ) กลับเข้ารับราชการ
เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ตามที่ ตร. เสนอ

การรับรองรายชื่อข้าราชการตำรวจที่จะต้องพ้นจากราชการเพราะครบเกษียณอายุ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ เพิ่มเติม

- ให้การรับรองการตรวจสอบวัน เดือน ปีเกิดของ พ.ต.อ.อุดร  ชูก้าน และเพิ่มเติมรายชื่อในบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจที่จะต้องพ้นจากราชการเพราะครบเกษียณอายุ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ แล้วรายงานนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการคลัง ตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการต่อไป

การรับโอน พ.ต.ท.พีรพงศ์  นามโทเข้ารับราชการในสังกัด กมค.

  -ให้ความเห็นชอบการรับโอน พ.ต.ท.พีรพงศ์  นามโทนักสืบสวนสอบสวน ระดับชำนาญการ กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตหน่วยงานไม่สังกัดกระทรวง ทบวง สำนักนายกรัฐมนตรี กองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ๕ สำนักงานป.ป.ท.มาบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศ พ.ต.ท.ดำรงตำแหน่ง รอง ผกก.ฝ่ายตรวจสอบสำนวนคดีอุทธรณ์ อฎ.สังกัด กมค.

การบรรจุและแต่งตั้ง นายรักไทย  บุญเรือง (นอกราชการ) กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

- ให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้บรรจุและแต่งตั้ง นายรักไทย  บุญเรือง (นอกราชการ) กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ตามที่ ตร. เสนอ

การกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ด้านบริหารงานสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี)

- เห็นชอบในหลักการตามที่ ตร. เสนอ โดยให้เสนอ ก.ตร.พิจารณาอนุมัติกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ด้านบริหารงานสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) จำนวน ๑ ตำแหน่ง โดยใช้วิธีการตัดโอนและปรับระดับตำแหน่ง ผบ.หมู่ ประจำ สกพ. ที่เป็นตำแหน่งว่าง จำนวน ๑ ตำแหน่ง ทั้งนี้ ให้การกำหนดตำแหน่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อ ก.ตร. มีมติอนุมัติการกำหนดตำแหน่ง และ ก.ต.ช. ให้ความเห็นชอบการกำหนดจำนวนตำแหน่ง โดยให้เป็นตำแหน่งเฉพาะตัวสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งและให้ตำแหน่งดังกล่าวกลับคืนสู่สถานะเดิมเมื่อผู้ดำรงตำแหน่งพ้นจากตำแหน่งไม่ว่ากรณีใดๆ